Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

THƠ ĐƯỜNG LUẬT. LỜI CÔ PHỤ




LỜI CÔ PHỤ

Hương trầm nghi ngút hỡi mình ơi
Mười tám đông qua nuốt đắng rồi
Cõi phật ai tu ai có thấu
Đường trần cái  trải cái đâu vui
Chang chang nắng lửa phơi rồi tãi
Hun hút gió đông dập lại vùi
Con cháu một tay nuôi với dạy
Mẹ cha mấy gánh cõng cùng chui
Khi tùm khi chát cam thua thiệt
Lúc đói lúc đau chịu ngậm ngùi
Sáng sớm bần thần tâm cấu dạ
Đêm đen bứt rứt ruột cào môi
Niềm vui bóp nát  ngày ngày đợi
Mơ ước vò nhàu tháng tháng trôi
Ngoảnh lại  má hồng đâu tuột mất
Cao xanh cho có vậy sao người?

Quế Hằng

Từ đức Khoát

 BÌNH & HỌA VỀ  LỜI CÔ PHỤ

Ai cũng thích động viên chia sẻ phê phán và ngợi khen , không phải chỉ nhấn "Thích" là xong PHẢI KHÔNG CÁC BAN ?
Ngôn ngữ là cái vỏ bộc lộ "TÂM " của con người nó có cái NỘI DIỆN và NGOẠI HÀM . Nhà bác học Lê Quý Đôn khảng định :
"Nghĩ sâu thì ý xa - Ý xa thì khí mạnh -Khí mạnh lời giầu _ Lời giầu thì văn hay"
VẬY CÁI GỐC VẪN LÀ TƯ DUY ĐỂ HIỂU CÁI VĂN CỦA MỖI CON NGƯỜI !
TÔI ĐỌC THƠ CỦA RẤT NHIỀU BẠN TRÊN "ĐẤT ĐỨNG" 'CLB THƠ ĐƯỜNG HỌ PHẠM" TRÊN FB - TRÊN VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ -"THƠ ĐƯỜNG ĐÂT VIỆT ' .... KHI ĐỌC "Kỷ yếu BÚT XƯA của nhà thơ Hoài Yên" Tôi càng đọc càng mê nhất là 63 bài "Thơ tình" của ông nhưng :
- KHI ĐỌC THƠ QUẾ HẰNG Tôi thấy mình phải đọc đi đọc lại nhiều lần để tìm hiểu từng câu chữ, từng cách ngắt nghỉ để thấy cái chiều sâu của một con người bị đày ải , sát phạt mà vẫn ngẩng cao đầu để chiến thắng số phận - Hôm nay tôi mới hiểu thêm được về QH nếu như không có LỜI CÔ PHỤ mà chị đã mếm đủ mùi cay đắng (!)
Chúng ta đang sống trong thời khép kín ít khi bộc lộ cái đau ra ngoài vì chẳng muốn ai :"thương hại " cho cái tôi nhỏ bé của mình , nhât là lại ở một người có cá tính - có tâm , có tầm hiểu tường tận chân tơ kẽ tóc của XH đương đại như QH
Cái hay ở thơ QH là không bi lụy mà nó tự trào lộng theo phong cách Hồ Xuân Hương - Vâng ! Đằng sau cái cười "ra nước mắt " đó là sự nguội lạnh đến tê tái đến BỆNH TẬT - đến "tức ngực" ?vì sự dồn nén của số phận :
Niềm vui bóp nát ngày ngày đợi
Mơ ước vò nhàu tháng tháng trôi
Nó đang vày vò "bóp nát" lẫn nhau để tìm kiếm cái "vui " chốc lát giả tạo cương cứng thô bạo mà cuộc đời đang dình dò giật chộp từ mái ấm trong tay QH ?
Chuyển sang lời kết -Tôi xin hạ một câu cùng nữ sỹ thay lời chia sẻ
"Ước ao tơi tả trong mong đợi
Mơ mộng tanh bành giữa nổi trôi!"


TÌNH CÔ PHỤ

Ngọn nhang ứa đỏ khóc chàng ơi
Ngày tháng đơn côi lạnh lắm rồi
Tiên cảnh người đi nào thấy thấu
Trần ai ta ở có chi vui
Ào ào gió cuốn trong mưa lấp
Sầm sập thuyền trôi giữa cát vùi
Làm tớ làm thầy năng dưỡng dục
Báo ơn báo hiếu gắng còng chui
Đi về lạnh lẽo đành hơ hải
Ăn ở đơn côi chịu ngậm ngùi
Tối tối lẻ phòng đau thắt dạ
Ngày ngày lạc lối xót bào môi
Ước ao tơi tả trong mong đợi 
Mơ mộng tanh bành giữa nổi trôi
Lợt lạt gương sen đà bỏ mất
Hóa công đày ải một con người (?!)
Từ Đức Khoát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét