Thứ Hai, 5 tháng 10, 2009

Kính viếng hương hồn anh Phạm Công Thịnh

Anh đã bị chết bom tại Tây Bắc. Nơi gia đình tôi đi theo kháng chiến. Ngày 14/7 Kỷ Sửu, gia đình tôi đã rước vong linh anh về quê và lên chùa. Nhờ vậy tôi đã có bài thơ này. Xin dược đăng lên đây để mọi người tham khảo. Xin cám ơn!

Đã về
Hương lúa thơm đang kì trỗ quả
Làn sóng xanh uốn lượn quanh ta
Đủ mặt mọi người;Anh, Chị, Em, Họ hàng nội ngoại gần xa
Đón rước ta có rượu, hương hoa
Chim hát ca ta đã về nhà.

Nhớ buổi ra đi:Quang gánh trên vai dáng người óng ả
Mẹ chạy, giặc càn,tay dắt con thơ
Anh cả chị hai, tôi lon ton qua cầu đá
Vội vã lên đường- Qua cầu làng ngoái cổ ngắm quê hương
Chỉ thấy mái đình cong lên ý hẹn ngày trở lại.
Đường đất gập ghềnh quanh co tôi đi mãi
Như dải lụa xanh uốn giữa biển nước vàng
Sóng vỗ bờ ì ọp mênh mang
Chàng lái đẩy thuyền qua đoạn đường bị ngập
Lên đò - lên tàu - đi Bắc thế là xa!

63 năm - Nay tôi lại về nhà
Tôi nhận ra chị gái ngày xưa- tuổi mới 13
Da trắng như ngà cười toe toét, nõn nà đôi tay ngọc
Nay tóc bạc, mắt nâu, nhai trầu, đi trầm chậm.
Anh đã còng nhưng mắt vẫn long lanh
Còn thằng em kế sát rất nhiệt thành
Trăn trở bao năm đón anh về bằng được
Lại còn một lũ em đứa đỏ, đứa xanh
Còn đứa béo, xinh như cô Bống chỗ tôi làm việc
Chúng gọi mình là anh nghe thành kính
ừ lại đây; Ta phát lộc cho
Ta đã là quan - nay thêm nhà đẹp
Cưỡi ngựa trắng trên mây thật tuyệt.

Bên bà, bên mẹ, họ hàng cha chú
Ta đã về vui quá là vui!
Cầu cho mọi người mạnh khỏe đẹp tươi
Thỉnh thoảng tuần rằm mời ta uống rượu
Ta lại ban tài, ban lộc
Cho mọi người sống khỏe bình an!


Đồng Du, ngày 3-9-2009 nhân rằm tháng 7 Kỷ Sửu
Ký bút: Quế Hằng

2 nhận xét:

  1. Những bài thơ này không chắc đã là hay nhưng thật tuyệt hiểu theo nghĩa đi vào lòng người ... và thật là đời người. Như bài thơ này chẳng hạn, buồn quá đổi. Ngôn ngữ thơ thật là đơn giản, như sẻ chia, như tâm sự nhỏ nhẹ. Như tiếng nói khẽ khàng của một người tình, một người chị, một người vợ, một người mẹ. Tôi yêu lắm những câu thơ như thế!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn anh Vương Đức Bình đã đọc và nhân xét bài thơ của QH .QH làm thơ chỉ đơn giản là víêt những gì mình thấy ,mình cảm .nhà thơ nguyễn đình thi nói:thơ là tiếng cười tiếng khóc của người làm thơ.QH đúng là như vậy.
    Chân thành cám ơn anh lần nữa
    QH

    Trả lờiXóa