Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Mẹ

Mẹ tôi mất năm 1995. Sau mười năm lúc nào tôi cũng nhớ thương xót xa về mẹ, tôi đã đủ cảm xúc để viết bài này.

Mẹ của tôi dáng gầy ọp ẹp
Lưng mẹ còng gánh cả kiếp long đong
Bậu cửa mẹ ngôì mẹ ngóng mẹ trông...
Nghe tiếng dép con về mẹ mừng như hội lớn.

Một đàn con chín, mười người phương trưởng
Có một mẹ thôi mà mẹ vẫn héo mòn
Nhớ thuở xưa vất vả sớm hôm
Khoai cùng sắn mẹ bòn cho đủ bữa

Quê hương tôi đồng chua nước lợ
Thuở chiến tranh đâu phải lúc thanh nhàn
Sống qua ngày những năm tháng gian nan
Mẹ vẫn lo cho chúng tôi ăn học.
Mùa nước lớn năm xưa đường chưa đắp
Mẹ chở thuyền đưa chúng tôi qua.
Tháng Năm, tháng Sáu, nắng cháy thịt da
Mẹ cùng tôi ra đồng bắt cá.
Tháng Tám nước về, mẹ tôi tất tả
Vớt cỏ rơm trôi để bón ruộng năm sau.
Chẳng quản gì mưa nắng dãi dầu
Kể sao hết nỗi gian truân của mẹ.

Khi mẹ đã già, chúng tôi còn trẻ,
Còn mải mê lo gánh nợ non sông.
Nợ trần gian và nợ kiếp long đong.
Đành để mẹ chờ mong mòn mỏi...
Mỗi khi tôi về thấy mẹ đang ngồi đợi
Lòng xót xa cháy tận gan tôi
Nhưng mắt mẹ tôi lại rạng rỡ cười
Tôi thấy lỗi cũng vơi đi một chút
Lại săm sắn, lại vội vàng tất bật...
Lo cho tôi ăn... nào tôi có đói đâu!!!
Thế mới biết lòng mẹ như biển sâu!
Như bể cả!
Núi cao!
Như sông dài!
Trời rộng!

Vậy mà nhiều khi tôi chẳng chịu nghe lời
Khi tôi biết thương thì mẹ quá già rồi...
Mẹ chẳng ăn được, mẹ chỉ nhìn thôi...
Tôi òa khóc... ôi thôi thôi... mất mẹ!!!

2005

http://www.thivien.net/forum_viewtopic.php?ID=4056

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét